Các bước vệ sinh máy hút ẩm đơn giản tại nhà

23/03/2024

Trong quá trình sử dụng, việc vệ sinh máy hút ẩm định kỳ sẽ giúp thiết bị hoạt động hiệu quả hơn, đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình. Vậy nên trong bài viết này, Mi Hà Nội sẽ hướng dẫn chi tiết cách làm sạch máy cho người dùng.

Tại sao cần phải vệ sinh máy hút ẩm?

Vào những ngày thời tiết xấu như mưa bão hay nồm ẩm, máy hút ẩm chính là giải pháp giúp không gian sống cân bằng được độ ẩm. Điều này giúp không khí trong lành và thông thoáng, bảo vệ sức khỏe cả gia đình cũng như chất lượng của các đồ vật.

Dưới đây là những lý do cơ bản mà bạn cần phải vệ sinh máy hút ẩm định kỳ:

  • Đảm bảo khả năng hoạt động của thiết bị, hạn chế tình trạng bụi bẩn bám vào các linh kiện của máy. Bụi bẩn bám vào linh kiện quá nhiều sẽ khiến máy phải hoạt động hết công suất làm ảnh hưởng đến tuổi thọ thiết bị.
  • Hạn chế sự xâm nhập và phát triển của vi khuẩn, giúp tạo ra không gian an toàn, bảo vệ sức khỏe của bạn và người thân.

Vậy nên, nhà sản xuất và các chuyên gia đã khuyến cáo, người dùng nên làm sạch máy hút ẩm định kỳ khoảng 1 – 2 lần/tháng. Điều này giúp đảm bảo thiết bị hoạt động tốt nhất và tránh những hư hỏng do bụi bẩn gây ra.

Tại sao cần phải vệ sinh máy hút ẩm?
Tại sao cần phải vệ sinh máy hút ẩm?

Cấu tạo cơ bản của máy hút ẩm

Trước khi chia sẻ các bước vệ sinh máy hút ẩm, Mi Hà Nội muốn bạn hiểu rõ hơn về từng dòng sản phẩm. Dựa vào nguyên lý hoạt động và cấu tạo mà máy hút ẩm được phân thành 2 loại là máy hút ẩm dạng ngưng tụ và máy hút ẩm bằng bánh rotor hút ẩm. Mỗi dòng sản phẩm sẽ có cách thức vận hành khác nhau.

Máy hút ẩm ngưng tụ

  • Cấu tạo của máy hút ẩm ngưng tụ gồm máy nén khí, quạt và động cơ, dàn ngưng tụ, dàn bay hơi và khay chứa nước.
  • Thiết bị này hoạt động theo nguyên lý hút hơi ẩm từ trong không khí và dẫn qua một hệ thống làm lạnh, sau đó ngưng tụ thành nước. Phần không khí khô còn lại sẽ được đẩy ra ngoài, phần nước ngưng tụ sẽ theo ống thoát xuống khay đựng.
Cấu tạo cơ bản của máy hút ẩm
Cấu tạo cơ bản của máy hút ẩm

Máy hút ẩm sử dụng bánh rotor

  • Cấu tạo của sản phẩm này bao gồm động cơ truyền động, bộ gia nhiệt, bánh rotor hút ẩm và vật liệu hút ẩm.
  • Máy hoạt động bằng cách hút hơi ẩm của không khí vào máy và giữ lại trong chất làm khô trên bánh xe rotor. Sau khi chuyển đến vị trí khử ẩm, chúng sẽ được làm nóng và bay hơi ra ngoài.

Trên đây là các loại máy hút ẩm phổ biến nhất trên thị trường. Trong phần tiếp theo, Mi hà Nội sẽ hướng dẫn người dùng cách vệ sinh máy hút ẩm ngay tại nhà.

Những lưu ý quan trọng khi vệ sinh máy hút ẩm

Trên đây là các bước vệ sinh máy hút ẩm, tuy nhiên trong quá trình thực hiện, bạn cũng cần phải lưu ý những điều sau:

  • Ngắt nguồn điện của máy hút ẩm trước khi tiến hành vệ sinh để bảo đảm an toàn.
  • Sử dụng các loại vải khô hoặc mút mềm để làm sạch từng bộ phận của máy.
  • Thao tác vệ sinh cần thực hiện nhẹ nhàng, tránh va đập mạnh để hạn chế hư hỏng.
  • Không tháo khay nước khi thiết bị đang làm hoạt động hoặc vừa mới tắt để tránh trường hợp nước bị tràn ra từ dàn ngưng.
  • Lắp chặt khay chứa nước vào đúng vị trí để máy hút ẩm thể hoạt động ổn định.
  • Không sử dụng máy rửa chén đĩa để hỗ trợ việc vệ sinh khay nước hay tấm lọc khí.
  • Không được vận hành máy hút ẩm trong trường hợp thiếu tấm lọc khí. Điều này sẽ khiến bụi bẩn có thể tích tụ nhiều hơn và ảnh hưởng đến hoạt động của máy.

Ngoài việc vệ sinh máy hút ẩm, trong quá trình sử dụng, để tăng độ bền cho thiết bị người dùng cũng cần lưu ý những điều sau:

  • Lựa chọn vị trí thích hợp bằng phẳng, vững chãi, tránh xa các nguồn phát sinh nhiệt, nước, hóa chất để đặt máy hút ẩm.
  • Chỉ sử dụng nước và chất tẩy rửa trung tính để làm vệ sinh, không dùng các loại hóa chất có tính tẩy rửa cao.
Những lưu ý quan trọng khi làm sạch máy hút ẩm
Những lưu ý quan trọng khi làm sạch máy hút ẩm

Các bước vệ sinh máy hút ẩm đơn giản tại nhà

Trước khi vệ sinh các bộ phận bên trong của máy hút ẩm, bạn nên sử dụng khăn mềm để lau hết các bụi bẩn bên ngoài trước. Sau đó lần lượt vệ sinh từng bộ phận theo các bước sau:

Vệ sinh màng lọc khí

Để thực hiện cách vệ sinh máy hút ẩm, bạn cần ngắt nguồn điện, sau đó tháo màng lọc ra khỏi máy. Tiếp theo có thể sử dụng máy hút bụi để làm sạch bụi bẩn và các mảng bám hoặc chà rửa nhẹ nhàng bằng nước ấm với bàn chải. Sau khi rửa xong, bạn có thể phơi màng lọc hoặc dùng khăn sạch lau khô trước khi lắp đặt vào máy.

Vệ sinh màng lọc khí
Vệ sinh màng lọc khí

Vệ sinh ống dẫn nước

Trước khi làm sạch ống dẫn nước, bạn cần kiểm tra xem khi máy đang hoạt động, bộ phận này có vấn đề gì không. Nếu phát sinh lỗi không hút được ẩm hay khả năng hút ẩm kém hãy liên hệ trực tiếp tới trung tâm bảo hành hoặc cơ sở sửa chữa uy tín để được tư vấn và hỗ trợ.

Khi vệ sinh ống dẫn nước, bạn cần chú ý lấy hết những bụi bẩn và mảng bám bên trong để ngăn chặn sự phát sinh của vi khuẩn. Hãy thực hiện thao tác này một cách nhẹ nhàng để tránh những hư hỏng không đáng có.

Vệ sinh bình chứa nước

Bình và khay chứa nước là bộ phận dễ bị bám cặn bẩn nhất. Do đó, bạn hãy thay nước và vệ sinh khay định kỳ để loại bỏ nấm mốc và vi khuẩn.

Khi vệ sinh máy hút ẩm, bạn hãy tháo hết nước ra và rửa sạch bình chứa bằng nước ấm để làm sạch các mảng bám bên trong. Sau đó lau khô bình chứa và lắp lại vào máy hút ẩm. Với khay chứa, bạn hãy đổ hỗn hợp nước sạch cùng chất tẩy rửa trung tính rồi lắc nhẹ, sau đó tráng lại nhiều lần bằng nước sạch là xong.

Vệ sinh bình chứa nước
Vệ sinh bình chứa nước

Trong bài viết này, Mi Hà Nội đã chia sẻ cho bạn các bước vệ sinh máy hút ẩm. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về sản phẩm này thì hãy liên hệ theo số Hotline để chúng tôi tư vấn chi tiết hơn nhé. Mi Hà Nội là đơn vị chuyên phân phối các mẫu máy hút ẩm chính hãng của thương hiệu Xiaomi.

Đọc thêm

Hướng dẫn cách sấy quần áo bằng máy hút ẩm

Bình luận bài viết (0 bình luận)

Trải nghiệm sản phẩm MiHaNoi