Xiaomi đã làm những gì Apple không thể sau khi công bố kế hoạch bắt đầu bán dòng xe hơi điện (EV) đầu tiên của mình, Speed Ultra 7 (SU7) vào ngày 28/3 tại gần 30 thành phố trên khắp Trung Quốc.

Theo Lei Jun, đồng sáng lập kiêm CEO của Xiaomi, màn ra mắt này đánh dấu một kỳ tích phi thường: nó ra mắt chỉ sau ba năm kể từ khi công ty tuyên bố đặt chân vào địa hạt xe điện.

CEO Lei Jun giới thiệu SU7, xe điện đầu tiên của Xiaomi. (Ảnh: Reuters)
CEO Lei Jun giới thiệu SU7, xe điện đầu tiên của Xiaomi. (Ảnh: Reuters)

Vào tháng 12/2023, Lei đã viết trên mạng xã hội X về kinh nghiệm lái 100 chiếc xe để “học hỏi từ những điểm mạnh của mỗi chiếc xe” và có được “kinh nghiệm trực tiếp” mà ông cảm thấy cần thiết để chế tạo một chiếc xe có khả năng cạnh tranh. Nỗ lực của CEO có thể đã được đền đáp: Xiaomi cho biết SU7 có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 2,78 giây.

Trên X, ông chia sẻ “vẫn đang quyết tâm tạo ra một chiếc xe tuyệt vời” khi tiến gần đến kỷ niệm 3 năm hành trình sản xuất EV của mình.

Một số sản phẩm Xiaomi được phân phối chính hãng tại Mi Hà Nội:

Màn hình máy tính Xiaomi Mi Curved Gaming Monitor 34 inch

Máy giặt sấy Xiaomi Mijia MJ202 – Giặt 12kg, sấy 9kg, tiệt trùng 99,99%

Máy Hút Bụi Lau Nhà Roborock Dyad Pro Combo – Làm sạch 5 trong 1, tự động giặt, sấy

Giống như Apple, Xiaomi được biết đến nhiều nhất với smartphone. Dữ liệu từ hãng nghiên cứu Counterpoint cho thấy trong sáu tuần đầu năm, Xiaomi chiếm 13,8% thị phần điện thoại thông minh tại Trung Quốc, chỉ sau 15,7% của Apple.

Trong khi đó, Apple đã dành một thập kỷ cố gắng làm xe điện nhưng không thành công. Quyết định chấm dứt dự án EV của Apple được đưa ra sau khi gặp phải một số vấn đề sản xuất khiến công ty phải xem xét một thiết kế ít tham vọng hơn cho các phương tiện tự lái.

Năm 2020, Bloomberg đưa tin Apple có một nguyên mẫu xe tải nhỏ tự lái và chạy thử nghiệm ở Arizona. Song, “táo khuyết” ngày càng khó biện minh cho việc chi khoảng 1 tỷ USD hằng năm cho chương trình xe hơi.

Ngược lại, Xiaomi cố gắng tận dụng cơ sở công nghiệp EV hiện có ở Trung Quốc. Công ty được hưởng lợi từ quan hệ đối tác với Tập đoàn ô tô Bắc Kinh, cho phép họ nhanh chóng tiếp cận giấy phép sản xuất, theo Bloomberg. Sự hợp tác này có thể giúp Xiaomi sản xuất khoảng 200.000 chiếc EV mỗi năm.

Tất nhiên, thị trường EV ngày một khó khăn và không có gì bảo đảm Xiaomi sẽ thành công. Thị trường xe điện đang trên đà suy giảm. Các hãng như Tesla, BYD đang phát động cuộc chiến giá để lôi kéo người tiêu dùng.

Xiaomi, vẫn chưa công bố giá cho SU7, đang tìm cách nhắm mục tiêu vào thị trường cao cấp. Đây có thể là một thách thức ở Trung Quốc, nơi các nhà sản xuất EV đối mặt với nhu cầu chậm lại. Dù vậy, không thể phủ nhận Xiaomi đã xoay sở để thực hiện điều mà Apple mơ ước suốt 10 năm.

(Theo Insider)