iPhone sắp hết thời: Doanh số lao dốc 10% trên toàn cầu, thua đau trước Samsung, bị Xiaomi áp sát

15/04/2024

Doanh số iPhone giảm 5 triệu chiếc trong quý I/2024, qua đó bị Samsung soán ngôi hãng điện thoại bán chạy nhất thế giới.

iphone tụt doanh số 10% trên toàn cầu

Báo Financial Times (FT) đưa tin rằng doanh số bán iPhone của Apple trong quý I/2024 đã giảm gần 10% so với cùng kỳ năm trước, dẫn đến mất dần thị phần trước sự cạnh tranh của các nhà sản xuất điện thoại thông minh khác trong bối cảnh ngành công nghiệp dần hồi phục sau đại dịch.

Theo số liệu từ IDC, FT cho biết doanh số bán smartphone toàn cầu đã tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước, đạt 289,4 triệu chiếc.

Đặc biệt, Samsung Electronics đã lấy lại ngôi vương từ tay Apple để trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu trong quý I/2024. Thị phần của Apple đã giảm xuống còn 17,3%, trong khi Samsung đã tăng lên 20,8%.

iphone tụt doanh số 10% trên toàn cầu
iphone tụt doanh số 10% trên toàn cầu

Thậm chí, nhà sản xuất điện thoại nổi tiếng của Trung Quốc, Xiaomi, cũng đã tăng tốc mạnh và gần kề với Apple ở vị trí thứ hai.

Theo FT, sự sụt giảm đáng kể trong doanh số iPhone chủ yếu là do hiệu suất kém ở Trung Quốc, thị trường điện thoại lớn nhất thế giới. Doanh số iPhone đã giảm 5 triệu chiếc so với cùng kỳ năm trước do sự suy giảm trong nhu cầu tại Trung Quốc.

Chuyên gia của IDC, Nabila Popal, cho biết thị trường smartphone toàn cầu đã phục hồi mạnh mẽ sau hai năm kể từ đại dịch Covid-19, và Samsung đang là người hưởng lợi lớn nhất trong những quý gần đây. Ngược lại, Apple đang gặp khó khăn do phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Ngoài ra, việc thiếu các công nghệ đột phá trong các mẫu iPhone mới và đắt đỏ cũng ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng. Trong một môi trường kinh tế khó khăn, người tiêu dùng thường ít thay đổi điện thoại hơn, đặc biệt là với các mẫu cao cấp như iPhone.

Để đối phó, Apple đã cố ý tăng giá thông qua các chiến lược marketing và ra mắt các mẫu cao cấp như iPhone 15 Pro để bù đắp cho sự suy giảm trong doanh số theo đơn vị số lượng. Tuy nhiên, cách làm này đã gây phản tác dụng ở Trung Quốc, nơi người tiêu dùng ít quan tâm đến iPhone hơn, buộc Apple phải giảm giá để kích cầu.

Một số sản phẩm Xiaomi được phân phối chính hãng tại Mi Hà Nội:

Màn hình máy tính Xiaomi Mi Curved Gaming Monitor 34 inch

Máy giặt sấy Xiaomi Mijia MJ202 – Giặt 12kg, sấy 9kg, tiệt trùng 99,99%

Máy Hút Bụi Lau Nhà Roborock Dyad Pro Combo – Làm sạch 5 trong 1, tự động giặt, sấy

Thậm chí, theo một số nhà bán lẻ tại Trung Quốc, giá của iPhone đã giảm đến 180 đô la để thu hút người mua, một hành động gần như chưa từng thấy trên thị trường này.

Nhiều chuyên gia tin rằng sự suy giảm đáng kể trong doanh số tại Trung Quốc đã buộc CEO Tim Cook phải thăm thị trường này để thu hút lòng tin của người tiêu dùng và các nhà hoạch định chính sách trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung.

Tuy nhiên, hình ảnh của Tim Cook tươi cười tại Diễn đàn Phát triển Trung Quốc vào ngày 24/3/2024 được lan truyền rộng rãi trên mạng và được CNBC đánh giá là khó có hiệu quả, vì lịch sử cho thấy chính sách của Bắc Kinh không dễ dàng thay đổi chỉ vì chuyến thăm của các lãnh đạo doanh nghiệp.

Trước đó, CEO Mark Zuckerberg của Facebook cũng đã thăm Trung Quốc và chạy bộ trên đường phố, nhưng cuối cùng mạng xã hội này vẫn không thể tiếp cận thị trường tỷ dân này.

Về phía Tim Cook, hãng tin Reuters cho biết CEO này đã thăm Trung Quốc ít nhất ba lần trong năm qua, khi đây là thị trường lớn thứ ba của Apple. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Huawei của Trung Quốc trỗi dậy với dòng smartphone 5G mới, trong khi iPhone 15 thì không bán chạy như kỳ vọng.

Không chỉ ở Trung Quốc, gần đây cũng có tin đồn rằng CEO Tim Cook đang thăm Việt Nam, một thị trường quan trọng khác của Apple ở Đông Nam Á.

*Nguồn: FT

Bình luận bài viết (0 bình luận)

Trải nghiệm sản phẩm MiHaNoi