Kinh nhiệm để chọn máy sưởi cho bà đẻ để đảm bảo sức khỏe

28/10/2022

Bà đẻ nên sưởi ấm bằng than là kinh nghiệm dân gian được cho là sẽ giúp sản phụ nhanh chóng phục hồi sức khỏe, em bé cứng cáp hơn. Tuy nhiên, khoa học lại cho thấy đây không phải phương pháp giữ ấm an toàn cho sản phụ sau sinh. Bởi nếu sử dụng than sẽ tạo ra nhiều hoạt chất không tốt đối với sức khỏe đặc biệt là bà bầu và trẻ nhỏ chính vì vậy việc sử dụng máy sưởi sẽ là giải pháp tốt hơn, bài viết dưới đây mình sẽ đưa ra kinh nhiệm để chọn máy sưởi cho bà đẻ.

Bà đẻ cần được sưởi ấm để khí huyết lưu thông dễ dàng
Bà đẻ cần được sưởi ấm để khí huyết lưu thông dễ dàng

Tại sao nên sử dụng máy sưởi cho bà đẻ?

Hơ than cho mẹ và bé sau sinh là kinh nghiệm dân gian có từ lâu đời. Đến nay, không ít phụ nữ vẫn còn áp dụng phương pháp sưởi ấm này theo lời khuyên của người thân, họ hàng.

Theo quan niệm cũ, sản phụ mới sinh thường có thân nhiệt thấp, cần được sưởi ấm để khí huyết lưu thông dễ dàng, nhanh lấy lại sinh lực. Nhiều người tin rằng, nằm trên giường sưởi ấm bằng than giúp em bé cứng cáp hơn, người mẹ không bị đau nhức mình mẩy.

Tuy nhiên, theo TS.BS Lê Thị Thu Hà, Bệnh viện Từ Dũ (TP. Hồ Chí Minh), đây chỉ là phương pháp thích hợp ở thời xưa, khi chưa có lò sưởi và các thiết bị sưởi hiện đại. Hàng năm, không ít trường hợp thương tâm xảy ra do thói quen sưởi than cho mẹ và bé. Các tai nạn thường gặp nhất gồm có:

Máy sưởi hiện địa là thay thế hoàn hảo cho việc sưởi bằng than
Máy sưởi hiện địa là thay thế hoàn hảo cho việc sưởi bằng than

– Ngạt khói than: Than củi được đốt lên tạo ra khi CO và CO2 có thể gây ngạt thở hoặc thậm chí gây tử vong, nhẹ nhất cũng gây những ảnh hưởng xấu đến đường hô hấp, gây viêm phổi cho cả mẹ và bé.

– Bỏng nhiệt: Nhiệt độ từ bếp than tỏa ra không đều, vị trí đặt bếp than thường bên dưới giường nằm của bà mẹ có thể gây bỏng cho mẹ và bé. Đặc biệt, da của bé còn rất non nớt, than nóng sẽ làm bé dễ bị bỏng.

– Hỏa hoạn: Lửa than bén lên giường, nôi, chăn nệm có thể gây hỏa hoạn, đặc biệt là khi sưởi than qua đêm.

– Nhiệt độ của bếp than không phải lúc nào cũng giống nhau. Có lúc nóng hừng hực, có lúc tắt ngấm. Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột làm cơ thể yếu và mệt mỏi hơn.

– Tro than bám vào người của mẹ và bé, kèm với mồ hôi có thể gây bệnh rôm sảy, nếu không phát hiện và điều trị sớm có thể dẫn đến nhiễm trùng da.

Chính vì vậy việc việc sử dụng máy sưởi cho bà đẻ để thay thế là cực kì cần thiết, không chỉ giúp làm ấm tốt hơn mà còn đảm bảo cho cả mẹ và bé.

Biện pháp giữ ấm an toàn cho bà đẻ:

Giữ ấm cơ thể bằng máy sưởi

Sản phụ cần giữ ấm toàn diện bằng cách mặc áo ấm, khăn quàng cổ, đi tất, mang bao tay. Tuy nhiên, khi vào thời điểm lạnh nhất của mùa đông, các bà đẻ cần trang bị thêm máy sưởi để sưởi ấm bởi, trang phục không thể giữ ấm quá tốt mà còn gây bất tiện khó chịu khi chăm con.

Khi sử dụng thêm máy sưởi vào mùa đông nền nhiệt được làm ấm tốt sẽ giúp em bé được đảm bảo sức khỏe hơn
Khi sử dụng thêm máy sưởi vào mùa đông nền nhiệt được làm ấm tốt sẽ giúp em bé được đảm bảo sức khỏe hơn

Chế độ ăn sau sinh cân bằng, đủ chất

Nhiều sản phụ kiêng ăn hoa quả trong mùa Đông vì sợ lạnh bụng. Tuy nhiên, đây là nguồn vitamin dồi dào giúp phụ nữ nhanh hồi phục sức khỏe sau sinh, đồng thời tránh táo bón. Chị em chỉ cần hạn chế ăn thức ăn nguội, uống nước lạnh.

Massage làm ấm cơ thể

Để cải thiện lưu thông máu và giữ ấm cơ thể, sản phụ có thể massage với rượu gừng, rượu nghệ, dầu hoặc các sản phẩm xông tắm an toàn. Bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ sản khoa uy tín trước khi thực hiện các biện pháp này.

Massage giúp tăng tuần hoàn máu
Massage giúp tăng tuần hoàn máu

Giữ vệ sinh thân thể

Trong mùa lạnh, các chị em mới sinh em bé không nhất thiết phải tắm gội thường xuyên. Tuy nhiên, sản phụ vẫn cần vệ sinh cơ thể hàng ngày với nước ấm. Chú ý thao tác nhanh trong phòng kín gió, và tốt nhất nên có thiết bị sưởi đi kèm như sưởi nhà tắm để đảm bảo ko làm sốc nhiệt, hoặc nhiệt độ cơ thể thấp dẫn đến ảnh hưởng sức khỏe cho bà đẻ. Vì lúc này thể trạng của bà đẻ thường yếu và không chống chọi được tốt với sự khắc nhiệt của thời tiết.

Tham khảo:

Máy Sưởi Nhà Tắm Xiaomi Yeelight Pro S20

Máy Sưởi Nhà Tắm Yeelight Pro S20 bản 2023

Các loại máy sưởi Xiaomi

Tích cực vận động

Việc vận động sau sinh giúp các cơ quan hoạt động và sinh nhiệt, từ đó cơ thể cũng ấm và máu huyết lưu thông thông tốt hơn. Vận động nhẹ nhàng giúp cơ bắp sớm phục hồi, ngăn ngừa tình trạng da chảy xệ sau sinh.

Tạm kết:

Việc làm ấm cho bà đẻ là việc nên làm, giúp sản phụ sau sinh phục hồi sức khỏe tốt hơn. Những việc được làm ấm cần được làm chính xác, hợp lí và an toàn. Thay vì hơ bếp than độc hại ít an toàn, hãy trang bị ngay một chiếc máy sưởi để làm ấm cho cả phòng, cho cả em bé. Mong răng bài viết này sẽ giúp ích cho các mẹ đang có nhu cần tham khảo phương pháp làm ấm sau sinh.

Đọc thêm

Các lỗi hay gặp ở quạt sưởi điện và cách khắc phục

Top các dòng máy sưởi ấm, an toàn nên dùng cho bé

Máy sưởi loại nào để không khô da, an toàn nhất?

Bình luận bài viết (0 bình luận)

Trải nghiệm sản phẩm MiHaNoi