Máy lọc không khí có khả năng làm mát hay không?

20/06/2023

Máy lọc không khí là thiết bị đang dần trở nên quen thuộc trong mỗi gia đình Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn chưa hiểu hết về công dụng cũng như tác dụng của sản phẩm này nên khó tránh khỏi việc sử dụng sai mục đích. Điển hình nhất là câu hỏi “máy lọc không khí có làm mát không?” Cùng Mi Hà Nội tìm hiểu đến cuối bài viết để trả lời câu hỏi này nhé!

Máy lọc không khí có khả năng làm mát hay không?
Máy lọc không khí có khả năng làm mát hay không?

Các chức năng chính của máy lọc không khí?

Lọc hạt bụi và phấn hoa

Máy lọc không khí sử dụng bộ lọc chuyên dụng để bắt và loại bỏ các hạt bụi nhỏ, phấn hoa và các chất gây kích ứng khác có trong không khí. Bộ lọc thường gồm các lớp sợi hoặc màng lọc có kích thước mở rộng để bắt và giữ lại các hạt nhỏ.

Loại bỏ khói, mùi và hóa chất

Máy lọc không khí có thể được trang bị bộ lọc chuyên biệt để loại bỏ mùi khó chịu, khói từ thuốc lá, hóa chất và các chất gây ô nhiễm môi trường khác. Các bộ lọc chất thải khí và than hoạt tính thường được sử dụng để hấp thụ và loại bỏ các chất này.

Loại bỏ vi khuẩn và vi rút

Một số máy lọc không khí được trang bị bộ lọc chống vi khuẩn và vi rút. Các bộ lọc này có thể sử dụng các phương pháp như ánh sáng tử ngoại (UV) hoặc ion hóa để tiêu diệt và loại bỏ các vi khuẩn, vi rút và tác nhân gây bệnh khác có trong không khí.

Một số máy lọc không khí được trang bị bộ lọc chống vi khuẩn và vi rút
Một số máy lọc không khí được trang bị bộ lọc chống vi khuẩn và vi rút

Lọc các chất ô nhiễm hóa học

Máy lọc không khí có thể sử dụng bộ lọc hóa chất để loại bỏ các chất gây ô nhiễm hóa học như formaldehyde, toluene, ozone và các chất VOC (hợp chất hữu cơ bay hơi).

Đo và giám sát chất lượng không khí

Một số máy lọc không khí được trang bị cảm biến để đo lượng các chất ô nhiễm trong không khí, chẳng hạn như PM2.5 (hạt bụi có kích thước 2,5 micromet) và VOC. Điều này cho phép người dùng giám sát chất lượng không khí và điều chỉnh hoạt động của máy lọc để đảm bảo không khí được lọc sạch.

Tạo không gian sống trong lành

Máy lọc không khí giúp loại bỏ các chất gây dị ứng như phấn hoa, phấn mít và chất bẩn trong không khí, trả lại cho người dùng không gian sống trong lành, an toàn cho sức khỏe, phòng tránh các bệnh về hô hấp như ho, ốm, nghẹt mũi, sổ mũi…

Máy lọc không khí có làm mát được không?

Hầu hết các máy lọc không khí được trang bị bộ lọc thô để lọc bụi bẩn có thể nhìn thấy bằng mắt thường và loại bỏ mùi hôi bằng bộ lọc than hoạt tính. Màng lọc HEPA là một loại màng lọc tiên tiến được sử dụng rộng rãi hiện nay, có khả năng giữ lại các phấn hoa, bụi bẩn, khói, bào tử nấm và các hạt nhỏ có kích thước tới 0,3 micromet.

Có một hiểu lầm phổ biến rằng máy lọc không khí có khả năng làm mát không gian
Có một hiểu lầm phổ biến rằng máy lọc không khí có khả năng làm mát không gian

Tuy nhiên, có một hiểu lầm phổ biến rằng máy lọc không khí có khả năng làm mát không gian. Thực tế là, máy lọc không khí chỉ được trang bị một quạt nhỏ để hút không khí trong phòng và đẩy nó qua các bộ lọc để làm sạch trước khi đẩy trở lại không gian bên ngoài. Dòng không khí này không đủ mạnh để làm mát toàn bộ căn phòng. So với các thiết bị làm mát khác có chỉ số lưu lượng gió (CARD) từ 1.500cm3/giờ trở lên, chỉ số CARD của máy lọc không khí thường chỉ từ 36 đến 510cm3/giờ.

Vì vậy, máy lọc không khí không có khả năng làm mát không gian một cách hiệu quả như các thiết bị làm mát chuyên dụng. Chức năng chính của máy lọc không khí là loại bỏ các tác nhân gây ô nhiễm và cải thiện chất lượng không khí trong phòng, mang lại không gian sống trong lành cho người dùng.

>>> Tham khảo các loại máy lọc không khí Xiaomi đáng mua nhất

Đọc thêm:

Máy lọc không khí diệt khuẩn tại nhà tốt nhất hiện nay

Có nên để máy lọc không khí trong phòng ngủ?

So sánh máy lọc không khí và điều hòa

Bình luận bài viết (0 bình luận)

Trải nghiệm sản phẩm MiHaNoi