Những cách làm giảm độ ẩm trong phòng an toàn, hiệu quả

10/04/2024

Độ ẩm quá cao sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Vậy nên trong bài viết này, Mi Hà Nội sẽ chia sẻ cho bạn những cách làm giảm độ ẩm trong phòng hiệu quả nhất.

Độ ẩm trong không khí là gì? Phân loại

Độ ẩm không khí là chỉ số phản ánh lượng hơi nước có bên trong không khí và mắt thường không thể nhìn thấy được. Để không khí duy trì ở mức cân bằng thì trong khí quyển sẽ có chứa đến 80% hơi nước. Độ ẩm cao hay thấp sẽ phụ thuộc vào lượng mưa hoặc sương mù ở mỗi khu vực. Đơn vị sử dụng để đo độ ẩm là gam trên mét khối (g/m³) và dụng cụ đo là ẩm kế. Trước khi chia sẻ cách làm giảm độ ẩm trong nhà chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về các loại độ ẩm. Dưới đây là những thông tin chi tiết.

  • Độ ẩm tương đối: Là tỷ lệ giữa áp suất riêng phần của hơi nước so với áp suất hơi bão hòa của nước ở cùng một nhiệt độ. Không khí càng ẩm thì độ ẩm tương đối càng cao và được tính theo đơn vị là %.
  • Độ ẩm tuyệt đối: Là nồng độ hơi nước trong một thể tích hỗn hợp dạng khí nhất định. Chỉ số này được tính bằng tỉ số giữa khối lượng hơi nước so với thể tích của hỗn hợp không khí và có đơn vị g/m³.
  • Độ ẩm 100%: Là không khí đạt trạng thái bão hòa về hàm lượng hơi nước. Khối lượng nước đó có thể làm thay đổi nhiệt độ và nhiều thông số khác trong bầu khí quyển.

Vậy độ ẩm trong không khí bao nhiêu là hợp lý và cách làm giảm độ ẩm phòng ngủ như thế nào? Hãy cùng Mi Hà Nội tìm hiểu rõ hơn trong phần tiếp theo nhé.

Độ ẩm trong không khí là gì? Cách làm giảm độ ẩm trong phòng
Độ ẩm trong không khí là gì? Cách làm giảm độ ẩm trong phòng

Độ ẩm trong phòng bao nhiêu là tốt nhất

Độ ẩm không khí nên nằm ở mức khoảng 40 – 80% sẽ tốt cho sức khỏe, ngăn chặn vi khuẩn, nấm mốc phát triển. Nếu trong gia đình có trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thì nên ở mức 40 – 50% để đảm bảo an toàn cho các bé. Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo nên duy trì độ ẩm ở mức 55%. Vì thế nếu độ ẩm không khí quá cao, bạn nên thực hiện các phương pháp làm giảm độ ẩm trong phòng.

Độ ẩm không khí vượt quá mức 80% sẽ là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh phát triển. Đặc biệt là các bệnh về đường hô hấp như ho khan, viêm phế quản, cảm cúm,…rất dễ lây lan trong môi trường có độ ẩm cao

Những cách làm giảm độ ẩm trong phòng an toàn, hiệu quả

Để làm giảm độ ẩm trong phòng, bạn có thể tham khảo những cách mà Mi Hà Nội chia sẻ dưới đây. Đây đều là những giải pháp an toàn, hiệu quả và được rất nhiều người dùng tin tưởng, lựa chọn.

Dùng bã cà phê

Độ ẩm cao sẽ khiến cho không khí trong nhà ngột ngạt, ẩm ướt và xuất hiện hơi nước trên nền nhà hoặc các đồ dùng khác như rèm cửa, tường, tủ đồ gỗ,… gây ra mùi hôi khó chịu. Trên thực tế, bã cà phê có rất nhiều tác dụng, một trong số đó là khử mùi và hút ẩm tự nhiên. Đây là cách làm giảm độ ẩm trong phòng đơn giản, an toàn mà lại vô cùng hiệu quả. Bã cà phê sau khi phơi khô được cho vào hộp rỗng sau đó đặt ở nơi ẩm ướt hoặc góc nhà là có thể từ từ hút hết hơi ẩm trong không khí, giúp cân bằng độ ẩm.

Những cách làm giảm độ ẩm trong phòng an toàn, hiệu quả
Những cách làm giảm độ ẩm trong phòng an toàn, hiệu quả

Sử dụng vôi sống 

Vôi sống có khả năng hút ẩm nhanh chóng và giá khả rẻ nên sẽ tiết kiệm được chi phí khi sử dụng. Nếu bạn đang sống trong khu vực có khí hậu ẩm ướt kéo dài thì hãy đặt thùng vôi sống tại những nơi có dấu hiệu ẩm mốc. Ngoài ra, bạn cũng nên đóng hết cửa sổ lại để vôi có thể làm giảm độ ẩm trong phòng

Sử dụng vôi sống 
Sử dụng vôi sống

Sử dụng quạt 

Nếu độ ẩm quá cao, thì việc sử dụng quạt cũng là cách làm giảm độ ẩm trong phòng hiệu quả. Đồng thời, quạt điện sẽ giúp không gian sống thêm thoáng mát, không khí trong lành và dễ chịu hơn. Lúc này, bạn nên mở tất cả các cửa để hơi ẩm có thể bay ra ngoài.

Sử dụng quạt 
Sử dụng quạt

Sử dụng máy hút ẩm

Hiện nay trên thị trường, có rất nhiều loại máy hút ẩm khác nhau để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng. Thiết bị này không chỉ giúp làm giảm độ ẩm trong phòng hiệu quả, mà còn mang đến bầu không khí trong lành và sạch sẽ đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên bạn nên chọn máy hút ẩm của những thương hiệu uy tín, chất lượng tốt, chính sách bảo hành đầy đủ để có trải nghiệm tốt nhất nhé.

Sử dụng máy hút ẩm
Sử dụng máy hút ẩm

Trên đây là những cách làm giảm độ ẩm trong phòng được rất nhiều người dùng sử dụng. Nếu bạn muốn mua máy hút ẩm thì hãy tham khảo sản phẩm mà Mi Hà Nội giới thiệu trong phần tiếp theo nhé.

Xiaomi New Widetech 18/24L – Máy hút ẩm cho mọi gia đình

Xiaomi New Widetech 18L/ 24L là mẫu máy hút ẩm bán chạy nhất tại hệ thống cửa hàng Mi Hà Nội. Rất nhiều người dùng lựa chọn thiết bị này để làm giảm độ ẩm trong phòng.

  • Xiaomi New Widetech 18L/24L có thể kết nối và điều khiển từ xa bằng ứng dụng Mi Home hoặc sử dụng tính năng giọng nói hiện đại.
  • Sản phẩm trang bị máy nén công suất cao nên hiệu quả hút ẩm sẽ tốt hơn. Điều này giúp cân bằng độ ẩm cho không gian sống của cả gia đình, không khí thoáng mát, tốt cho sức khỏe của các thành viên trong gia đình.
  • Máy hút ẩm tích hợp công nghệ inverter nên sẽ tiết kiệm điện năng tiêu thụ trong suốt quá trình hoạt động.
  • Sản phẩm còn có tính năng tự ngừng hoạt động khi bình chứa nước sắp đầy để chế tình trạng nước tràn hoặc rò rỉ ra sàn nhà. 
  • Máy hút ẩm có thể hoạt động liên tục trong thời gian dài với khả năng hút 60 lít nước mỗi ngày. 
  • Thiết bị tích hợp công nghệ ion hiện đại giúp tiêu diệt các loại vi khuẩn và nấm mốc có trong không khí.
  • Người dùng cũng có thể sử dụng máy để sấy khô quần áo mà không cần lo lắng vải bị hư hỏng.
  • Máy hút ẩm trang bị chức năng khóa hiện đại giúp đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ hoặc người già.
Xiaomi New Widetech 18/24L - Máy hút ẩm cho mọi gia đình
Xiaomi New Widetech 18/24L – Máy hút ẩm cho mọi gia đình

Bài viết này Mi Hà Nội đã chia sẻ cho người dùng những cách làm giảm độ ẩm trong phòng. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn và gia đình.

Bình luận bài viết (0 bình luận)

Trải nghiệm sản phẩm MiHaNoi