Cách chọn tủ lạnh tiết kiệm điện cho gia đình

21/07/2023

Tủ lạnh là sản phẩm không thể thiếu trong căn bếp của mỗi gia đình. Khi chọn mua tủ lạnh, chắc hẳn ai cũng mong muốn lựa chọn cho gia đình mình chiếc tủ lạnh tốt nhất, và một trong những yếu tố được quan tâm là khả năng tiết kiệm điện. Dưới đây là những cách chọn tủ lạnh tiết kiệm điện và phù hợp với nhu cầu của gia đình bạn.

Kiểm tra bộ nén và dàn lạnh

Khái niệm bộ nén, dàn lạnh

Máy nén là bộ phận phía sau tủ lạnh
Máy nén là bộ phận phía sau tủ lạnh

Máy nén là bộ phận được lắp đặt ở khoang đáy phía sau tủ lạnh. Có nhiệm vụ nén khí gas lạnh trong quá trình làm lạnh lại để tạo áp suất và nhiệt độ cao rồi luân chuyển liên tục từ dàn nóng tới dàn lạnh và ngược lại. 

Dàn lạnh là bộ phận phụ trách việc làm không khí trong tủ luôn lạnh ở mức có thể bảo quản đồ ăn. Thường được lắp phía bên trong tủ lạnh. Dàn lạnh có thể hấp thụ nhiệt bên trong tủ để đưa ra bên ngoài thông qua khí gas và thải nhiệt tại dàn nóng.

Cách kiểm tra bộ nén và dàn lạnh

Khi chọn mua tủ lạnh, hãy kiểm tra kỹ bộ nén bằng cách đặt tủ lạnh đứng thẳng cân bằng và cắm điện. Nếu xuất hiện hiện tượng rung lắc thì bạn cần kiểm tra thiết bị tủ lạnh. 

Để kiểm tra dàn lạnh, đặt tủ lạnh trong phòng có nhiệt độ khoảng 30 độ C, không có thực phẩm trong tủ và để hoạt động trong ít nhất 30 phút. Sau đó, mở cửa tủ và sờ tay bên trong tủ lạnh. Nếu bạn cảm thấy có cóng tay khi chạm vào phần bên trong tủ lạnh, thì cho thấy tủ lạnh đang hoạt động hiệu quả và bạn có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng của tủ lạnh.

Top tủ lạnh tiết kiệm điện nhất hiện nay:

Tủ lạnh 2 cánh Xiaomi Mijia 606L

Tủ lạnh ba cửa Xiaomi Mijia 215L

Tủ lạnh Xiaomi Mijia 430L

Chọn tủ lạnh có công nghệ Inverter

cách nhận biết tủ lạnh inverter là dựa vào nhãn dán được dán mặt ngoài tủ lạnh
cách nhận biết tủ lạnh inverter là dựa vào nhãn dán được dán mặt ngoài tủ lạnh

Công nghệ biến tần Inverter cho phép điều chỉnh vòng quay của máy nén trong tủ lạnh, giữ cho nhiệt độ hoạt động ổn định, mang lại sự êm ái trong quá trình vận hành và tiết kiệm điện năng hiệu quả. Tính năng này giúp tủ lạnh hoạt động với hiệu suất tối ưu và tiết kiệm từ 30% đến 50% điện năng so với các tủ lạnh thông thường.

Chọn tủ lạnh không bị đóng tuyết

Công nghệ làm lạnh không đông giúp tiết kiệm điện
Công nghệ làm lạnh không đông giúp tiết kiệm điện

Khi tủ lạnh tiếp xúc với các luồng khí lạnh, hơi nước sẽ tồn đọng và tạo thành các lớp sương tuyết, bám vào thành tủ. Nếu băng tuyết tập trung quá nhiều ở dàn lạnh, có thể gây cháy mô tơ, làm giảm độ lạnh của tủ, kéo dài thời gian làm lạnh và tiêu tốn nhiều điện năng hơn. Do đó, việc giữ cho tủ lạnh không bị đọng băng tuyết là rất quan trọng để bảo đảm hiệu suất và tiết kiệm năng lượng cho thiết bị này.

Cách tốt nhất là lựa chọn tủ lạnh không đóng tuyết. Dòng tủ lạnh này sử dụng cơ chế làm lạnh bằng quạt và sở hữu công nghệ không đóng tuyết. Ngoài ra, hệ thống quạt cũng giúp tủ làm lạnh nhanh và đều, loại bỏ mùi hôi và bảo quản thực phẩm đông lạnh trong thời gian dài.

Kiểm tra độ kín của tủ lạnh

Kiểm tra độ khít của tủ lạnh bằng giấy
Kiểm tra độ khít của tủ lạnh bằng giấy

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tiêu hao điện năng cao là do cửa tủ lạnh không kín, khiến cho các luồng khí lạnh dễ bị rò rỉ ra ngoài, buộc tủ lạnh phải hoạt động với công suất cao hơn.

Bạn có thể dễ dàng kiểm tra độ kín của tủ lạnh bằng cách kẹp tờ giấy vào cánh cửa tủ lạnh và đóng lại. Sau đó, rút tờ giấy ra từ từ. Nếu tờ giấy trượt ra một cách dễ dàng, có nghĩa là phần cao su ở cánh cửa tủ lạnh đã có vấn đề và cửa không kín sít. Ngược lại, nếu tờ giấy bị kẹp chặt lại, nghĩ là tủ lạnh vẫn đang hoạt động tốt.

Chọn dung tích tủ

Cách mua tủ lạnh tiết kiệm điện với dung tích vừa đủ cho gia đình
Cách mua tủ lạnh tiết kiệm điện với dung tích vừa đủ cho gia đình

Bạn cần chọn chiếc tủ lạnh có dung tích phù hợp với nhu cầu sử dụng và số lượng thành viên trong gia đình để tiết kiệm diện tích và chi phí điện năng.

Thông thường, mỗi người cần khoảng 20 đến 25 lít dung tích tủ lạnh, và nên bổ sung thêm khoảng 25 lít phụ trợ. Dưới đây là một số gợi ý lựa chọn tủ lạnh theo dung tích mà bạn có thể tham khảo:

  • Tủ lạnh dưới 150 lít: phù hợp cho người độc thân hoặc gia đình khoảng từ 2 đến 3 người.
  • Tủ lạnh 150 – 300 lít: thích hợp với các gia đình từ 3 đến 5 người dùng.
  • Tủ lạnh từ 300 – 450 lít: đáp ứng tốt nhu cầu bảo quản thực phẩm của gia đình từ 5 đến 7 thành viên.
  • Tủ lạnh trên 450 lít: đây là sự lựa chọn hoàn hảo nếu gia đình bạn có trên 7 người.

Việc lựa chọn dung tích tủ lạnh hợp lý sẽ giúp bạn sử dụng tiện ích và tiết kiệm năng lượng hiệu quả.

Tạm kết

Trên đây là toàn bộ thông tin về cách chọn tủ lạnh tiết kiệm điện. Hy vọng bài viết này có thể giúp bạn có thêm cách chọn mua tủ lạnh tiết kiệm điện cho gia đình mình.

Đọc thêm:

Nên mua tủ lạnh 2 cánh hay tủ lạnh 4 cánh, loại nào tốt?

Điểm danh những tủ lạnh 4 cánh dưới 15 triệu đáng mua

TOP tủ lạnh Xiaomi có màn hình cảm ứng được ưa chuộng

Bình luận (0 bình luận)