Cách massage đầu cho trẻ sơ sinh đúng và an toàn nhất

16/05/2022

Massage cho trẻ sơ sinh rất quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển thể chất của bé. Khi thực hiện massage cho bé, các động tác cần được thực hiện thật nhẹ nhàng với lực vừa phải. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng cần quan sát và theo dõi dấu hiệu của trẻ trong quá trình massage như khó chịu, thoải mái để kịp thời điều chỉnh. Đặc biệt, khu vực đầu của trẻ là khu vực rất quan trọng, cần được massage đúng cách để đảm bảo an toàn cho bé. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng Mi Hà Nội tìm hiểu cách massage đầu cho trẻ sơ sinh sao cho đúng và an toàn nhất nhé!

Massage cho trẻ sơ sinh có tác dụng gì?

cách massage đầu cho trẻ sơ sinh
Massage đúng cách sẽ mang đến nhiều tác dụng tốt cho bé

Trong quá trình massage, oxytocin (hormone tình yêu) sẽ được tạo ra, mang cảm giác yên bình và thoải mái, thư giãn cho bé.

  • Kích thích sự phát triển: Khi massage, các xúc giác của bé sẽ được kích thích, giúp trẻ phát triển toạn diện cả về trí tuệ và cảm xúc. Bên cạnh đó, việc này còn giúp tác động tích cực đến sự phát triển tâm lý và xã hội của trẻ cũng như củng cố mối quan hệ giữa bé và cha mẹ.
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, các bé được 10 tuần tuổi khi được massage hàng ngày sẽ giảm khả năng bị cảm lạnh và tiêu chảy. Lý do là bởi những ngón tay của cha/mẹ bé khi massage sẽ giúp kích thích hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn.
  • Hỗ trợ phát triển xương, khớp: Việc massage sẽ giúp hỗ trợ xương, khớp của bé phát triển cứng cáp hơn, hạn chế tình trạng loãng xương từ đó giúp bé tập đi nhanh hơn.
  • Giúp bé ngủ ngon: Massage đúng cách sẽ giúp bé dễ đi vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn nhờ các hormone melatonin được sinh ra trong quá trình massage.

Nên massage cho bé khi nào và bao lâu là đủ?

cách massage đầu cho trẻ sơ sinh
Thời gian và tần suất massage cũng rất quan trọng

Massage cho bé sẽ chỉ hiệu quả khi được thực hiện đúng lúc và đúng cách. Bạn chỉ nên massage cho trẻ trong thời gian khoảng 15 – 20 phút mỗi ngày, mỗi tuần 3 lần mà thôi. Một số thời điểm lý tưởng có thể kể đến như:

  • Sáng sớm khi bé vừa thức dậy
  • Trước khi tắm
  • Trước khi đi ngủ

Lưu ý: Tuyệt đối không massage khi trẻ vừa mới ăn no vì sẽ khiến bé bị đầy hơi, tức bụng. Nên massage sau khi ăn 1-2 tiếng.

Cách mát xa đầu cho trẻ sơ sinh

cách massage đầu cho trẻ sơ sinh
Massage đầu cho trẻ sơ sinh cần sự nhẹ nhàng, cẩn thận để tránh làm bé tổn thương
  • Massage đầu cho trẻ sơ sinh cần sự cẩn thận và nhẹ nhàng để đảm bảo an toàn cho bé. Thông thường, chúng ta sẽ massage khu vực mặt và đầu cùng lúc. Để bắt đầu, hãy đặt ngón tay trỏ của bạn ở giữa trán và sau đó từ từ vuốt dọc theo đường viền của mặt về phía cằm. Từ khu vực cằm, di chuyển nhẹ nhàng ngón tay lên phần má và massage nhẹ vùng má theo chuyển động tròn. Lặp lại một vài lần.  vuốt dọc theo đường viền của khuôn mặt về phía cằm. Từ cằm, di chuyển ngón tay của bạn về phía má và massage nhẹ nhàng vùng má theo chuyển động tròn. Lặp lại các động tác một vài lần.
  • Tiếp theo, hãy massage da đầu của trẻ bằng các đầu ngón tay giống như bạn đang gội đầu cho trẻ nhỏ. Chú ý dùng đầu ngón tay ấn nhẹ, không tạo áp lực vì hộp sọ của trẻ rất mỏng.
  • Bạn có thể massage nhẹ nhàng phần trán của trẻ bằng cách di chuyển từ giữa ra ngoài trán.

Đọc thêm:

Hướng dẫn cách mát xa cho trẻ sơ sinh tại nhà 7 bước

Hưỡng dẫn cách mát xa cho trẻ sơ sinh dễ ngủ, ngủ ngon

Tạm kết

Hi vọng qua bài viết trên, bạn đã có thể nắm được cách massage đầu cho trẻ sơ sinh đúng và chuẩn xác nhất. Hãy chú ý cảm xúc của bé trước khi massage để có thể giúp bé thư giãn, thoải mái nhất trong quá trình massage bạn nhé!

Xem thêm sản phẩm liên quan:

Ghế Massage Thông Minh AI Joypal V2

Ghế Massage Xiaomi Joypal V3 Thông Minh AI Chính Hãng

Ghế Massage Xiaomi Thông Minh AI Joypal V4 EC8606

Bình luận bài viết (0 bình luận)

Trải nghiệm sản phẩm MiHaNoi