Hưỡng dẫn cách mát xa cho trẻ sơ sinh dễ ngủ, ngủ ngon

11/01/2022

Mát xa giúp tạo cơ hội để cha mẹ gắn kết với bé, đồng thời giúp trẻ thư giãn ăn ngoan, ngủ ngon, tăng cường hệ thống miễn dịch cũng như kỹ năng vận động và phát triển trí tuệ của trẻ. Vậy bạn đã biết cách mát xa cho trẻ sơ sinh dễ ngủ chưa? Cùng tìm hiểu với Mi Hà Nội nhé!

Cách mát xa cho trẻ sơ sinh dễ ngủ
Hưỡng dẫn cách mát xa cho trẻ sơ sinh dễ ngủ, ngủ ngon

Khi nào bạn có thể mát xa cho bé?

Hiện nay chưa có thông có hướng dẫn cụ thể nào về độ tuổi tối thiểu để bắt đầu xoa bóp cho em bé. Tuy nhiên, có một ý kiến ​​chung cho rằng nên massage cho bé khi được 1 tháng tuổi trở lên, bởi trẻ sơ sinh phải mất 15 ngày để da trở nên kháng nước.

Nhìn chung, một tháng tuổi là độ tuổi lý tưởng vì nó có nhiều lợi ích: Cuống rốn sẽ rụng, rốn khô lại, da ít nhạy cảm hơn lúc mới sinh, hàng rào bảo vệ da khỏe hơn và em bé ở độ tuổi này có thể nhạy hơn khi chạm vào.

Thời gian thích hợp để mát xa cho bé

Thời điểm tốt nhất để mát xa cho bé là khi bé tỉnh táo, được nghỉ ngơi đầy đủ và có vẻ thích thú với môi trường. Có thể mát xa cho bé vào buổi sáng khi bé bắt đầu một ngày mới, trước lúc tắm cho bé hoặc lúc chiều tối giúp bé có giấc ngủ ngon và sâu hơn. Tuy nhiên, mẹ cần tránh mát xa con khi vừa ăn no vì dễ gây đau bụng và khó chịu.

Ngoài ra, hãy đợi 15 phút sau khi mát xa trước khi cho bú lại để cơ thể trẻ có thêm thời gian thư giãn hoàn toàn.

Các cách mát xa cho trẻ sơ sinh dễ ngủ 

Mát xa chân

  • Xoa một ít dầu vào lòng bàn tay của bạn và bắt đầu xoa bóp lòng bàn chân của bé. Sử dụng ngón tay cái xoa bóp từ gót chân đến ngón chân. Sau đó, dùng lòng bàn tay vuốt ve phần dưới và đầu bàn chân của em bé. Từ từ, tạo vòng tròn bằng ngón tay cái của bạn khắp phần dưới của mỗi bàn chân và sau đó đến các ngón chân. Không kéo bất kỳ ngón chân nào giống như cách họ mát xa chân cho người lớn. Thay vào đó, hãy xoa bóp nhẹ từng ngón chân cho đến đầu ngón chân. Điều này sẽ giúp kích thích các đầu dây thần kinh của trẻ.
  • Nâng một trong hai chân lên và vuốt nhẹ lên mắt cá chân rồi từ từ mở rộng về phía đùi. Nhẹ nhàng vuốt từ bàn chân lên đến đùi. Bạn cũng có thể xoa bóp cả hai chân cùng một lúc nếu bé bình tĩnh và thư giãn.
Cách mát xa cho trẻ sơ sinh dễ ngủ
Mát xa chân giúp trẻ dễ ngủ và ngon hơn

Mát xa cánh tay

  • Hình thức xoa bóp cánh tay khá giống với chân. Nắm tay em bé và vuốt tròn trên lòng bàn tay. Từ từ thực hiện các động tác vuốt nhỏ trên các ngón tay của em bé, hướng về đầu các ngón tay.
  • Xoay bàn tay của em bé lại và bây giờ nhẹ nhàng xoa bóp mu bàn tay bằng những động tác vuốt thẳng về phía cổ tay. Rồi nhẹ nhàng xoa bóp cổ tay theo chuyển động tròn, giống như đeo vòng tay.
  • Di chuyển các động tác của bạn từ từ về phía cẳng tay rồi đến cánh tay trên. Xoa bóp toàn bộ cánh tay theo chuyển động tròn nhẹ nhàng như thể bạn đang vắt khăn.
Cách mát xa cho trẻ sơ sinh dễ ngủ
Mát xa cánh tay cũng giúp trẻ đi vào giấc ngủ dễ hơn

Mát xa ngực và vai

  • Thực hiện các động tác vuốt nhẹ song song từ vai trái và phải về phía ngực của em bé. Sau đó, bạn có thể đặt tay trở lại vai. Lặp lại chuyển động một cách nhẹ nhàng. Tiếp theo, đặt cả hai tay của bạn ở giữa ngực của bé và xoa ra ngoài từ cơ thể về phía bên.
  • Thực hiện các động tác vuốt nhẹ ra ngoài từ dưới xương ức, xương ngực, ngang qua ngực, như thể theo dõi hình dạng của trái tim.
Cách mát xa cho trẻ sơ sinh dễ ngủ
Mát xa ngực và vai cũng là 1 cách hiệu quả giúp trẻ ngủ nhanh hơn

Mát xa bụng

  • Tiếp theo là dạ dày của em bé. Hãy nhớ rằng, vùng bụng hay gây ra áp lực, và do đó bạn phải tránh những áp lực dù là nhỏ nhất. Bạn bắt đầu động tác vuốt từ đỉnh bụng ngay dưới xương ngực. Đặt nhẹ nhàng lòng bàn tay của bạn bên dưới xương ngực và vuốt tròn theo chiều kim đồng hồ khắp bụng, xung quanh rốn. Không tạo áp lực và để tay nhẹ nhàng lướt qua bụng.
  • Tiếp tục các chuyển động tròn theo chiều kim đồng hồ trong khi tránh rốn. Ở trẻ nhỏ, rốn có thể nhạy cảm và mỏng manh vì chúng mới rụng cuống rốn.
Cách mát xa cho trẻ sơ sinh dễ ngủ
Mát xa bụng nhẹ nhàng trước khi ngủ đễ trẻ dễ ngủ hơn

Mát xa mặt và đầu

  • Massage mặt và đầu có thể là một thách thức vì trẻ sơ sinh có xu hướng di chuyển nhiều. Nhưng nó cũng quan trọng như xoa bóp các bộ phận khác của cơ thể. Bắt đầu bằng cách đặt đầu ngón tay trỏ của bạn ở giữa trán của trẻ và từ từ vuốt dọc theo đường viền của khuôn mặt về phía cằm. Từ cằm, di chuyển ngón tay của bạn về phía má và massage nhẹ nhàng vùng má theo chuyển động tròn. Lặp lại các động tác một vài lần.
  • Sau khi Massage mặt, bắt đầu Massage da đầu bằng đầu ngón tay giống như bạn đang gội đầu cho trẻ nhỏ. Dùng đầu ngón tay ấn nhẹ nhàng và không tạo thêm áp lực vì hộp sọ của trẻ rất mỏng.
  • Bạn thậm chí có thể massage nhẹ nhàng trán cho trẻ bằng cách di chuyển các ngón tay ra ngoài từ giữa trán.
Cách mát xa cho trẻ sơ sinh dễ ngủ
Mát xa mặt và đầu là cách đơn giản và dễ làm nhất

Mát xa lưng

  • Bước cuối cùng là xoay người bé lại và xoa bóp lưng. Đặt trẻ nằm sấp với hai tay ở phía trước chứ không phải ở hai bên.
  • Đặt các đầu ngón tay của bạn lên lưng trên của em bé và theo dõi các vòng tròn theo chiều kim đồng hồ trong khi từ từ di chuyển các động tác về phía mông.
  • Sau đó, bạn đặt ngón trỏ và ngón giữa ở hai bên của xương sống trên và di chuyển rất nhẹ nhàng các ngón tay về phía mông. Lặp lại các động tác một vài lần. Không đặt các ngón tay lên cột sống. Thay vào đó, hãy đặt hai ngón tay ở hai bên rãnh cột sống và luồn chúng xuống dưới.
Cách mát xa cho trẻ sơ sinh dễ ngủ
Mát xa lưng giúp trẻ thoải mái và ngủ ngon hơn

Hãy cố gắng thực hiện việc mát xa cho con bạn để chúng biết chúng được yêu thương như thế nào nhé! Hy vọng bài viết Cách mát xa cho trẻ sơ sinh dễ ngủ này của Mi Hà Nội sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc chăm sóc và mát xa cho bé.

Mua ngay:

Máy Lọc Không Khí Xiaomi Mi Air Purifier 4 Pro

Máy Lọc Không Khí Xiaomi Mi Air Purifier 4 Lite

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Đọc thêm:

Cách massage đầu cho trẻ sơ sinh đúng và an toàn nhất

Cách massage chân cho trẻ sơ sinh

Massage cho trẻ sơ sinh khi nào để an toàn và hiệu quả nhất?

Bình luận bài viết (0 bình luận)

Trải nghiệm sản phẩm MiHaNoi