Những lưu ý khi sử dụng máy lọc không khí tại nhà

30/11/2022

Máy lọc không khí là thiết bị chăm sóc sức khỏe gia đình khá phổ biến hiện nay, nhất là đối với những gia đình ở thành thị. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sử dụng máy lọc không khí đúng cách, an toàn. Vậy những lưu ý khi sử dụng máy lọc không khí là gì? Cách sử dụng máy lọc không khí hiệu quả như thế nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Những lưu ý sử dụng máy lọc không khí

Chọn máy có công suất lọc phù hợp với không gian phòng

Chọn máy lọc không khí phù hợp với diện tích phòng là giúp máy hoạt động hiệu quả.

Điều đầu tiên và cũng là điều quan trọng nhất ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của máy lọc không khí mang đó chính là lựa chọn máy lọc không khí phù hợp với diện tích phòng, không nên dùng máy có diện tích lọc nhỏ hơn vì sẽ không đạt được hiệu quả như tiêu diệt tận gốc các vi khuẩn, vi rút. Khi lựa chọn các máy lọc đúng diện tích sử dụng vì bộ phận quạt gió của các máy này lớn hơn do đó chỉ cần chạy công suất nhỏ cũng có thể lọc không khí hiệu quả, vừa tiết kiệm điện vừa đảm bảo an toàn.

Đặt máy đúng vị trí

Thông thường các máy lọc không khí sẽ có các cửa hoặc lỗ hút không khí vào máy, 2 cửa ở 2 bên và 1 cửa ở phía dưới, vì thế bạn nên đặt máy cách xa cách vật dụng xung quanh như tủ quần áo, bàn ghế, vật chắn khoảng 30cm trở lên để tránh cản trở luồng đối lưu không khí.

Nếu trong phòng có lắp máy điều hòa thì bạn nên để máy lọc không khí ngay dưới hướng gió, như vậy luồng không khí sẽ được luân chuyển một cách hiệu quả giúp, giúp máy lọc sạch nhanh hơn.

Thường xuyên vệ sinh máy

Vệ sinh máy lọc không khí thường xuyên giúp bảo vệ tuổi trọ của máy.

Bạn nên vệ sinh định kì các bộ lọc và màng lọc không khí để máy hoạt động được hiệu quả hơn. Các màng lọc được lắp ở mặt sau của máy, bạn có thể dễ dàng tháo nó ra mà không cần dụng cụ chuyên dụng nào, sau đó dùng chổi nhỏ để quét, khăn mềm để lau hoặc máy hút bụi để vệ sinh màng lọc.

Theo khuyến nghị, bạn nên vệ sinh màng lọc mỗi 1-2 tháng một lần, và mỗi 1- 2 năm thay màng lọc mới một lần để máy có thể hoạt động tốt.

Đóng cửa khi sử dụng máy

Không đóng cửa khi sử dụng máy lọc không khí là một trong những lỗi phổ biến rất nhiều người dùng mắc phải. Khi mở cửa, bụi bẩn, vi khuẩn liên tục vào phòng khiến máy phải hoạt động với công suất tối đa liên tục. Không chỉ khiến khí sạch trong phòng bị thoát ra ngoài, còn gây nóng máy và làm giảm tuổi thọ máy lọc khí.

Không vệ sinh màng lọc HEPA bằng nước

Màng lọc HEPA có chức năng hút các vi khuẩn, phấn hoa, hạt bụi mịn… với kích cỡ siêu nhỏ. Lớp màng này có cấu tạo như một chiếc lưới làm từ nhiều sợi thủy tinh với đường kính nhỏ khoảng từ 0.5 – 2 micromet sắp xếp ngẫu nhiên. Khi vệ sinh màng lọc HEPA, người dùng cần chú ý không dùng nước bởi sẽ làm xước màng lọc. Thay vào đó cần dùng máy hút bụi để hút sạch bụi bẩn bám trên màng, nếu không có thể dùng khăn hoặc chổi mềm để vệ sinh.

Luôn để các cửa máy lọc không khí thông thoáng.

Không để đồ chắn cửa máy

Bạn không nên đặt đồ giặt giũ, đồ trang trí hay rèm cửa che phần cửa hút khí và thoát khí của máy. Điều này sẽ làm máy thông gió kém, hoạt động không hiệu quả và làm nóng máy ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Cách dùng máy lọc không khí hiệu quả

Với các sản phẩm máy lọc không khí được tích hợp chức năng diệt khuẩn, nấm mốc, chúng chỉ có tác dụng trong một khoảng thời gian nhất định với từng loại vi khuẩn (trung bình là 4 – 6 giờ). Bởi vậy sau thời gian này, bạn nên cho máy hoạt động trở lại để bầu không khí luôn được đảm bảo, mang lại không gian trong lành, thư thái.

Máy lọc không khí Xiaomi – thiết bị bảo vệ sức khỏe gia đình bạn.

Đồng thời, để có cách dùng máy lọc không khí hiệu quả, bạn nên chọn chế độ sử dụng tùy vào tình trạng không khí trong phòng:

  • Không khí trong phòng ở mức xấu: Bạn nên sử dụng ở mức lưu lượng khí thấp hoặc trung bình và bật máy hoạt động cả ngày
  • Không khí trong phòng ô nhiễm do lâu ngày không sử dụng: Các không gian lâu không được sử dụng thường chứa rất nhiều vi khuẩn, nấm mốc, mùi khó chịu… Lúc này, bạn nên bật máy ở chế độ lưu lượng khí cao nhất và để máy hoạt động cả ngày

Với các dòng máy lọc không khí có chức năng tạo ozone & ion âm: bạn nên bật trong thời gian ngắn và không nên bật trong thời gian kéo dài 24/24. Bởi vì khi hoạt động với thời gian dài, máy lọc không khí này có thể gây ra mùi giống bệnh viện.

Trên đây là những chia sẻ của Mi Hà Nội về những lưu ý khi sử dụng máy lọc không khí và cách sử dụng máy lọc không khí hiệu quả. Hy vọng bài viết đem đến cho bạn nhiều kiến thức hữu ích. Nếu bạn có ý định sắm cho gia đình mình một chiếc máy lọc không khí, bạn có thể quan tâm đến các dòng máy lọc không khí Xiaomi do Mi Hà Nội phân phối chính hãng TẠI ĐÂY!

Xem thêm các sản phẩm đã được phân phối chính hãng tại thị trường Việt Nam:

Robot Hút Bụi Lau Nhà Dreame L10S Ultra / S10

Máy lọc không khí Xiaomi Smartmi Jya Fjord – Bản Quốc Tế

Máy lọc không khí Xiaomi Smartmi Jya Fjord Pro – Bản Quốc Tế

Đọc thêm:

Có nên cho tinh dầu vào máy lọc không khí?

Bình luận bài viết (0 bình luận)

Trải nghiệm sản phẩm MiHaNoi